แนวข้อสอบตรงและเทคนิคสอบสัมภาษณ์ มศว ฉบับปี 2553

9 มิ.ย.

UniGang เราได้จัดทำบทความนี้ขึ้นเพื่อจะได้เป็นแนวทางในการอ่านหนังสือของน้องในการสอบตรง มศว ( ไม่มีจุดนะน้อง ) โดยพี่ได้ออกเดินจากบ้านไปที่ มศว ประสารมิตร ด้วยความยากลำบากเพราะว่าหลงทาง ฮาฮา ( โง่เองถึงแล้วดันนั่งรถเมลย์ต่อ ก่อนถึงก็ปวดท้องวิ่งเข้าห้องน้ำโรงพยาบาลหน้าปากซอยมหาลัย T__T )  โดยพี่ก็ได้คุยกับพี่ๆคณะต่างๆหลายๆคนถึงแนวข้อสบที่เคยเจอกันมาครับ ก็ขอขอบคุณพี่ๆมหาวิทยาลัยทุกคนนะครับที่แบ่งปันประสบการณ์ดีดี

1.ความถนัดทางการเรียน
วิเคราะห์เกียวกับการอ่าน,ปัญหาเชาว์, วัด IQ,รูปภาพ มิติสัมพันธ์ เช่นมีรูปมาให้แล้ว มาเลือกรูปไหนตรงกับตัวอย่างครับ ,โจทย์คิดวิเคราะห์ เช่น  มีตึก 5 ชั้น มีคน 5 คนคือ A B C D E โดย D E ไม่อยู่ชั้นติดกัน  C อยู่ชั้นบนสุด คำถามที่1 ใครอยู่ชั้นที่ 4  คำถามที่2 E อยู่ชั้นไหน  ( โจทย์ประมาณนี้นะครับเพราะพี่ๆจำโจทย์กันไม่ได้ ฮาฮา) มีการถอยลูกเต๋าด้วยนะ

2.ฟิสิกข์ เคมี ชีวะ ภาษาไทย สังคม
จะเน้นเนื้อหาของม. 4-5 เป็นหลักนะครับเพราะม6 ยังแทบไม่ได้เรียนเท่าไหร่เลย แต่ก็มีเนื้อหาของ ม6 ออกบ้างเหมือนกันแต่ถ้าใครอ่านหนังสือไม่ทันจริงๆก็แนะนำเนื้อหา ม4-5 เป็นหลักครับ สำหรับชีวะก็พี่พี่เขาแนะนำหนังสือของ สสวท มีออกหลายข้อ สำหรับฟิสิกส์สูตรที่ใช้จะไม่ยากมากนะครับ เน้นประยุกต์ด้วย ( แต่ปีนี้ไม่รุ้นะ ฮาฮา ) และก็อ่านข้อสอบ Eng ย้อนหลังด้วย

3. คณิคศาสตร์
จะออกเป็นคิดวิเคราะห์,ประยุกต์, เซต และอื่นๆ พี่ๆแนะนำว่าก็ควรจะเน้นเรื่องตอน ม4-5 เช่นเดิมและเน้น สถิติ ความน่าจะเป็นด้วย  

4.อังกฤษ
Error,Reading เยอะมากๆ ยากด้วย , Conversation , Vocab  ก็แนะนำอ่านข้อสอบEntเก่าเช่นเดิม เนื่อเรื่องบางอันยกมาจากข้อสอบเก่าเต็มๆ แต่ถึงยังไงก็ต้องฝึกพื้นฐานเองด้วยนะครับ ไม่งั้นก็ไม่รอดอยู่ดี

5.พื้นฐานคอมพิวเตอร์
ความรู้ทั่วไปของคอม ตรรกศาสตร์ วงจรLogic  Flowchart การเขียนโปรเเกรมเบื้องต้น อ่านหนังสือคอมเยอะๆ ติดตามข่าสารด้วยจะดีมาก

6.ออกแบบสื่อปฎิสัมพันธ์และมัลติมีเดีย
ออกแบบผลิตภันฑ์, Logo , การดูภาพ Perspective , โดยเฉพาะช่วยดูความถนัดถางสถาปัตยกรรม( อันนี้ไม่แน่ใจว่าพี่เขียนผิดอะป่าว นึกว่าศิลปะนะนี่) ออกแบบต้องคิดถึง Conceptให้มาก การดูภาพ เทคนิคที่ใช้ในการออกแบบ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษถือว่าจำเป็นมากในการเข้าเรียนสาขานี้

7.ทันตะ
พี่คนนี้เป็นคนสุดท้ายนึกว่าจะไม่ได้คุยกับเด็กทันตะซะแล้วแต่บังเอิญเขาเดินผ่านตอนขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน เลยหน้าทนเดินเข้าไปคุยเลยฮาฮา
แบบทดสอบทางจิตวิทยา อันนี้ก็เป็นแบบทดสอบจริงทำไปเถอะ มันมีเยอะมากเหอะๆ ไม่ต้องคิดอะไรถ้าเราเหมาะสมก็ติดเอง
ทักษะวิชาชีพ  สมัยพี่( ตอนนี้ปี 5 แล้วอาจจะนานไปนิดแต่ก็ดีกว่าไม่มีแนวเลย ) คือตัดกระดาษให้ตรง ดัดลวด ฝนชอร์คให้ได้ตามรูปแบบ หลักๆคือฝึกการใช้ประสาทสัมผัสของมือ เพราะเราต้องละเอียดมากๆ ( P.kla เอาไว้ค่อยเครียดหลักจากประกาศผลรอบแรก ฮาฮา )

คนใช้ Fire fox จะมีปัญหามันจะโหลดทุกอันเลยก็รีบปิดให้หมดแล้วเลือกเปิดอันที่ตัวเองสนใจจ้า
ที่เป็นเสียงเพราะอยากให้รุ้ว่า UniGang ไม่ได้นั่งเทียนเขียนบทความนี้ขึ้นมาเอง ( ความจริงแล้วหมดแรงที่จะถอดเสียง ฮาฮา งานยังเหลือเยอะมาก บทความก็ยังไม่ได้ลง T___T )

8.เอกการแสดง

9.กำกับการแสดง

10.ศึกษาศาสตร์ เอกทัศนศิลป์

11 พละ

12 ดุริยางค์ พี่พูดเบาไปนิด เสียงรอบข้างดังไปหน่อย T___T

ฝากอะไรถึงน้องๆ
อยากให้น้องๆตั้งใจเรียนตอนมัธยมให้มากๆเพราะการเรียนมหาวิทยาไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าพื้นฐานเราไม่แน่นมันก็อาจจะเป็นเรื่องยากก็ได้ ( พี่หลายคนก็เป็นเเบบนั้น ฮาฮา ) สุดท้ายก็ขอฝากมศวไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของน้องๆด้วยนะครับ นะคะ

สุดท้ายอย่าลืมขอบคุณพี่พี่นะครับ เดียวพี่พี่เขาเข้ามาดูแล้วจะเสียใจ ยิ่ง Comment เยอะจะได้ไปขอให้พี่พี่มาสอนหนังสือด้วยโดยเฉพาะ ศึกษาศาสตร์ เอกทัศนศิลป์ ฮาฮา

P.Kla ขอนำกล่าวขอบคุณ Special Thx To P”ดาว,เม,ต่าย,แมน,ตี้,ผึ้ง,แนน,นุข,ฟ่อน,มุ๊มมิ๊ม,ปิง,ตั้ม,เบนด้า,Biright,ขวัญ,พัด,พลอย,แป้งจี่,กวางรุ้ง,เมย์,กวาง,แต๋ว,กิฟ,กัปตัน ขอขอบคุณพีพี่มศวทุกคน ( แล้ววันหลังจะไปรบกวนใหม่ ฮาฮา )  ^ ^

คำเตือน บทความนี้เป็นแนวทางในการอ่านนะครับ และไม่จำเป็นข้อสอบต้องออกเหมือนที่พี่พี่แนะนำ เพราะข้อสอบอาจจะเปลี่ยนแนวกันได้ แต่ก็คิดว่าไม่น่าเปลี่ยนหรอกโดยเฉพาะ ความถนัดทางการเรียน ฮาฮา
เทคนิคการสอบสัมภาษณ์  ถือว่าจำเป็นมากเพราะอย่างคณะวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ผ่านข้อเขียน 42 คน คัดจากการสอบสัมภาษณ์เหลือ 20 คนเท่านั้นรองเข้าไปอ่านนะครับ

ที่มา : http://www.unigang.com/Article/309

ปล.แนะนำว่าเข้าไปดูในลิงค์นี้จะดีกว่า มีรายละเอียดที่ว่างอยู่ให้ฟังด้วย

2 Responses to “แนวข้อสอบตรงและเทคนิคสอบสัมภาษณ์ มศว ฉบับปี 2553”

  1. bsframe 19/06/2010 ที่ 8:10 pm #

    ขอบคุณครับ มาเม้นให้ผมบ้างดิ

  2. นาสา 22/09/2011 ที่ 10:45 pm #

    ขอบคุนครับช่วยได้เยอะเลยพี่

ใส่ความเห็น